BÉ CHẢY MÁU CAM DO ĐÂU?

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng chảy máu cam như bé thường ngoáy mũi, thời tiết hanh khô, viêm mũi dị ứng, thiếu hụt các vi chất,… 🦋🦋🦋Trong đó, thiếu chất dễ xảy ra nhưng lại ít được đề phòng nhất.  Bài viết hôm nay của phòng khám nhi Bé khỏe Mẹ vui sẽ giúp mẹ có cái nhìn toàn diện hơn về vai trò của những vi chất này với tình trạng chảy máu cam của bé. Mẹ hãy theo dõi và ghi nhớ nhé!
Thiếu vitamin C🍊🥝🍉
Vitamin C ngoài thiết yếu cho hệ miễn dịch của bé, còn đóng vai trò bảo vệ thành mạch. Do đó, nếu thiếu vitamin này các mao mạch trở nên mỏng manh và dễ vỡ hơn. Kết quả là bé dễ xuất huyết dưới da, chảy máu cam, nướu, chậm lành vết thương. Thế nên mẹ cần tăng cường vitamin C để đảm bảo bé có hệ miễn dịch và thành mạch khỏe mạnh, từ đó ít chảy máu cam hơn.
Các loại thức ăn giàu C: cà chua, hạt dẻ tươi, củ cải trắng, cải xoăn, cải bắp,…
Thiếu vitamin K🥦🥒🥗
Vitamin K thiết yếu trong quá trình cầm máu và đông máu khi bị tổn thương. Chính vì nguyên nhân này mà nếu thiếu vitamin K thì khi mao mạch trong mũi bé bị tổn thương dù nhỏ cũng sẽ xảy ra hiện tượng chảy máu cam và máu cũng chậm đông hơn.
Các loại thức ăn giàu vitamin K: cải bó xôi, cải xoăn, húng quế, bông cải xanh, dưa leo,…
Thiếu vitamin B-9, B-12🍳🍤🍣
Thiếu vitamin B9 (hay còn gọi là axit folic) và B-12 có thể gây ra hiện tượng chảy máu cam. Nguyên nhân vì thiếu hụt 2 loại vitamin này có thể làm tăng homocysteine trong máu – tác nhân làm tổn thương thành mạch và khiến chúng dễ vỡ hơn.
Các loại thức ăn giàu vitamin B-9: các loại rau xanh tươi sống, nấm, đậu, củ, quả, ngũ cốc, thịt, ổi chín, rau mồng tơi, hạt lạc, rau đay, rau muống,…
Các loại thức ăn giàu vitamin B-12: thịt bò, cá, lòng đỏ trứng, sữa, sữa chua, pho mát, sò, cua…
Thiếu vitamin A🍋🌶🍅
Không chỉ có vai trò quan trọng đối với thị lực của bé, vitamin A còn giúp giữ cho lớp niêm mạc ở mũi, miệng và đường tiêu hóa luôn đủ độ ẩm và khỏe mạnh. Thế nên, thiếu vi chất này sẽ khiến cho hốc mũi dễ bị khô, sưng viêm, từ đó tăng nguy cơ tổn thương và chảy máu cam.
Các loại thức ăn giàu vitamin A: trứng gà, bơ, phô mai, cà rốt, cải bó xôi, xoài, cà chua,…
🍀🍀🍀Bên cạnh đó, mẹ cũng cần vệ sinh mũi thường xuyên để giúp bé thoải mái và hạn chế tình trạng ngoáy mũi làm tổn thương các mạch máu bên trong. Kết hợp cả chế độ dinh dưỡng và chăm sóc chắc chắn sẽ khiến bé khỏe mạnh và ít bị chảy máu cam hơn. Tuy nhiên nếu bé bị chảy thường xuyên và kéo dài thì cần được đi khám để biết rõ nguyên nhân và điều trị hợp lý cho bé mẹ nhé.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

CAPTCHA ImageChange Image