SỮA CÔNG THỨC VÀ NHỮNG ĐIỀU MẸ CẦN BIẾT…

Chắc hẳn ai cũng thuộc làu: SỮA MẸ LÀ SỮA TỐT NHẤT DÀNH CHO TRẺ SƠ SINH VÀ TRẺ NHỎ đúng không nào ??
🧐🧐🧐Vì một lý do nào đấy mà mẹ mất sữa hoặc không đủ sữa cho con bú thì Mẹ cũng đừng có dằn vặt mình quá, mình có thể lựa chọn sữa công thức cho con bú. Về cơ bản tất cả các loại sữa công thức hiện nay đang cố gắng làm sao cho giống sữa mẹ nhất nhưng sẽ không thể bằng được vì một số chất, hooc môn chỉ có thể tiết ra từ người mẹ mà thôi. Nhiều mẹ có rất nhiều sữa nhưng lại không cho bé ăn sữa mẹ hoàn toàn mà vẫn bổ sung thêm sữa công thức với lý do rằng sữa mẹ nóng, sữa mẹ loãng…con ăn không lớn là không có đúng, các bạn cũng cố gắng là cho con bú trực tiếp mẹ đừng có vắt ra bình làm gì vừa giúp tăng tình cảm mẹ và con, khi bé ngậm mút các nang sữa kích thích tiết ra được nhiều sữa hơn, chất lượng sữa cũng tốt hơn giúp hạn chế yếu tố có thể gây lên bệnh tiêu hóa cho bé khi dụng cụ hút sữa, bình sữa không đảm bảo vệ sinh…
✅Dùng sữa công thức nội hay ngoại thì tốt cho bé?
♨️Đối với đứa trẻ thì không có chuyện sữa nội hay ngoại hoặc đắt hay rẻ giúp con lớn được hơn mà yếu tố quyết định chính là SỮA ĐÓ CÓ HỢP VỚI CON KHỐNG. Đừng nhìn đứa trẻ hàng xóm uống hộp sữa đắt tiền lớn khỏe mạnh mà nghĩ rằng con mình phải uống sữa đó cũng như bé đó nhé. Tất nhiên sữa đắt nhưng phải đảm bảo chính hãng nhé thì chất lượng sữa sẽ an tâm hơn.
♨️Sữa công thức ( SCT) có các số 1,2,3 dành cho các lứa tuổi khác nhau, các bạn chú ý để thay sữa cho con theo độ tuổi tránh sử dụng 1 loại quá độ tuổi làm mất cân bằng chất bé cần cho cơ thể, một số bạn khi đổi sct từ 1 lên 2 chẳng hạn bị rối loạn tiêu hóa ( rlth) thì lời khuyên là không nên thay đổi đột ngột, từ từ kết hơp 70-30( vd đứa trẻ ngày 4 cữ loại số 1 thì giờ giảm xg còn 3 cữ số 1 và thêm 1 cữ số 2, sau đó cứ giảm cữ số 1 xg và tăng dần số 2 đến khi ổn định và thay thế hoàn toàn).
● SCT dành cho trẻ khỏe mạnh : là loại chúng ta đang cho bé uóng hằng ngày.
● SCT dành cho trẻ bị bệnh :
1. Dị ứng đạm sữa bò 🐄🐄🐄
• Sữa đạm thủy phân bán phần: NAN suprême,…
• Sữa đạm thủy phân toàn phần  : như Alimentum, NUTRAMIGEN…
• Sữa axit amin
• Sữa Dê : sữa này cũng không khuyến cáo . Vì đã dị ứng sữa bò là có nhiều khã năng dị ứng chéo cả sữa dê!
• Sữa Gạo : sữa gạo( Modilac riz)…Chỉ dùng khi khong có lựa chọn nào khác!
2. Bất dung nap lactose🙉🙉🙉
• Bất dung nạp lactose nguyên phát : tức là bé sinh ra là đã bị rồi, bé thiếu men Lactase để tiêu lactose vì vậy cứ bú SCT là tiêu chảy.
Đối tượng này cần dùng sữa có chữ free lactose
• Bất dung nạp lactose thứ phát : tức là trẻ sau khi bị bệnh về tiêu hóa 1 thời gian như viêm ruột sau đó bị tiêu chảy nặng quá dẫn đến thiếu men lactase làm cho không dung nạp lactose.
Đối tượng này sau khi bị viêm ruột thì cho bé uống tạm thời sữa free lactose sau đó chuyển dần sang sữa bình thường cho bé khi bé đã ổn định đường tiêu hóa.
✅Sữa tươi : Dùng cho đối tượng từ 1 tuổi trở lên, hạn chế sữa bột và giảm dần sữa bột cho đối tượng này tránh thừa chất, mất cân bằng hoặc béo phì, chán ăn.
Sữa tươi RAW: sữa vắt trực tiếp từ con bò ra không qua bất cứ 1 công nghệ thanh trùng, tiệt trùng nào cả ( sữa tươi thô) sẽ không được dùng cho đối tượng trẻ em.
• Sữa tươi tiệt trùng : sữa đã xử lý ở nhiệt độ 140 độ c, sau đó làm lạnh và khi mình mua về sử dụng chỉ cần để nhiệt độ thường, trẻ 1 tuổi trở nên là dùng được.
• Sữa thanh trùng : sữa này chỉ xử lý ở 90 độ, do mới xử lý sơ qua như vậy mà hương vị sữa còn gần như nguyên bản ban đầu, rất thơm ngon dễ uống nhưng chưa đảm bảo yếu tố về mầm mống vi trùng vì vậy chỉ cho trẻ đủ 18 tháng mới được dùng. Sữa phải được bảo quản lạnh và thời gian ngắn.
👉 Đối với sữa thanh trùng hay tiệt trùng cũng không quan trọng việc tách béo hay không, chỉ trừ bé thừa cân, béo phì hoặc khẩu phần ăn nhiều chất béo. Trẻ trên 2 tuổi lên cho trẻ dùng sữa tách bé, sữa không có đường tránh hỏng răng.
• Sữa hoàn nguyên : Đây là sữa bột nhưng pha thành nước chỉ mua về uống.
● Chế phẩm của sữa :
• Sữa chua : có nhiều lợi khuẩn, ít đường lactose( lúc này lên men axitlactic) lên dùng cho trẻ từ 6 tháng.
• Phô mai : làm từ sữa, giàu canxi, ít lactose và có thê dùng cho trẻ từ 6 tháng.
👉 Cho bé ăn ít một và tăng dần lên theo tháng k lên ăn nhiều quá.
● Lượng sữa uống 1 ngày 👍👍👍
• Trẻ dưói 1 tuổi:
Tùy theo nhu cầu của trẻ. Và tuỳ theo ăn dặm ít nhiều và cần theo dõi cân nặng mỗi tháng.
• Trẻ 1 tuổi đến 24 tháng :
460ml đến 650ml từ sữa tưoi và chế phẩm từ sữa.
• Trẻ 2 tuổi đến 8 tuổi:
500ml đến 700ml sữa tưoi và chế phẩm từ sữa.
• 12 tuổi đến 18 tháng tuổi :
Trẻ dậy thì có thể uống nhiều hơn 700ml/ ngày.
Tuy nhiên số lượng trên có tính chất tham khảo. Vì tuỳ theo thức ăn dặm kèm theo.
✅SỮA HẠT : gọi là sữa hạt là không đúng, chỉ gọi là sữa khi được vắt ra từ vú của động vật. Gọi là nước hạt dạng sữa thì đúng hơn, nên chọn loại có bổ sung canxi và d3.
Sử dụng nước hạt dạng sữa như đậu nành mà nói rằng bị dậy thì sớm, hay nữ tính quá là không có đúng, nhảm nhí. Đây là sữa hạt tốt nhất gần gũi nhất với sữa bò và dễ uống.
Vậy là các mom đã hiểu về sữa rồi chứ.
Trên đây là tất tần tật về các loại sữa công thức mà phòng khám sưu tầm được để giúp các mẹ hiểu rõ hơn về sữa công thức. Nhớ tham khảo ý kiến bác sĩ nếu gặp một số triệu chứng không mong muốn khi sử dụng sữa.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

CAPTCHA ImageChange Image