Những lưu ý trước và sau khi tiêm phòng cho bé

Tiêm vắc-xin cho bé là đưa vào cơ thể một kháng nguyên, kích thích cơ thể sản sinh miễn dịch chủ động để dự phòng bệnh. Và tùy theo cơ địa mỗi bé có thể xảy ra một số phản ứng sau tiêm vắc-xin. Phản ứng này có thể là nhẹ hay nặng tùy từng trường hợp và tùy loại vắc-xin cũng như thể trạng sức khỏe cơ thể của mỗi bé. Và để hạn chế thấp nhất những biến chứng hay nguy cơ sức khỏe cho bé sau khi tiêm phòng thì bố mẹ cần chú ý những điều sau:
TRƯỚC KHI TIÊM:
– Không cho bé ăn, bú quá no, tuy nhiên cũng không để bé đói để tránh tình trạng bé bị hạ đường huyết sau khi tiêm.
– Vệ sinh thân thể  cho bé sạch sẽ để hạn chế nhiễm trùng.
– Khi tiêm phòng, cần cho bé mặc trang phục đơn giản để giúp bác sĩ dễ thao tác trong quá trình khám, không mặc quần áo quá bó chặt, ủ ấm quá nhiều.
– Chuẩn bị đủ hồ sơ sức khỏe của bé, đặc biệt là sổ tiêm chủng trước đó.
– Trước khi tiêm nên trao đổi với bác sĩ những biểu hiện sức khỏe của bé, có bị suy dinh dưỡng, có mắc bệnh cấp tính (như sốt, viêm phổi, viêm phế quản…), tiền sử bệnh tật, dị ứng với thuốc, hóa chất, thức ăn… để giảm đi những phản ứng bất lợi cho bé.
– Mũi tiêm trước cùng loại đấy bé có bị dị ứng, mẩn đỏ, sốt không. Nếu có thì trao đổi với bác sĩ để chuyển vacxin khác cũng có tác dụng tương tự.
SAU KHI TIÊM:
– Ngồi lại theo dõi 15-30 phút, xem bé có dị ứng với thuốc hay có biểu hiện sức khoẻ gì xấu không để có thể chăm sóc kịp thời.
– Theo dõi khi bé về nhà: Theo dõi xem bé có sốt không, biểu hiện bên ngoài da, cử chỉ, quấy khóc, bú mẹ có bình thường không, đi ngoài thế nào. Đặc biệt là với những bé tiêm lần đầu khi ở 2 tháng tuổi, tiêm mũi đầu tiên và tiêm vắc-xin 5 trong 1.
– Bố mẹ nên chườm mát nơi tiêm (không chườm nóng), cho bé uống nhiều nước, bú mẹ nhiều hơn, mặc đồ thoáng.
– Bé sốt nhẹ sốt 37-38 độ C thì có thể dùng các biện pháp làm mát, hạ nhiệt, thuốc hạ sốt đặt hậu môn. Nếu sốt trên 38 độ thì dùng thuốc hạ sốt, tác dụng nhanh hơn.
– Phản ứng sau tiêm có nhiều loại nhưng đa phần các bé có thể sốt nhưng chỉ trong một ngày, nhiều lắm là 2 ngày. Nếu bé sốt cao hơn 2 ngày thì bố mẹ nên thận trọng, có thể đưa bé đến bệnh viện để được khám và điều trị kịp thời.
– Nếu bé có những biểu hiện bất thường như sau thì cần mang bé đến bệnh viện ngay để điều trị kịp thời: Sốt cao trên 39 độ C; Co giật; Tay chân lạnh, tím tái; Thở khó, co lõm ngực; Bứt rứt, quấy khóc nhiều không đáp ứng thuốc giảm đau hạ sốt thông thường; Lừ đừ, bỏ bú; Sưng to, đỏ quanh chỗ tiêm.
Hy vọng bài viết trên sẽ giúp ba mẹ có thêm kiến thức và an tâm hơn khi cho trẻ đi tiêm phòng, nhớ theo dõi sát và khi có triệu chứng bất thường cho bé vào bệnh viên sớm để kiểm tra lại nhé.
Chúc bé khỏe mẹ vui.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

CAPTCHA ImageChange Image