XOẮN RUỘT Ở TRẺ NHỎ

Một trong số những bệnh nguy hiểm với trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ chính là xoắn ruột. Vì nếu cấp cứu chậm trễ, bệnh có thể dẫn đến các biến chứng nguy hiểm, thậm chí nguy hại đến tính mạng bé. Vậy những dấu hiệu cũng như cách xử trí đối với căn bệnh nguy hiểm này là gì? Cùng phòng khám nhi Bé Khỏe Mẹ Vui tìm hiểu qua bài viết hôm nay, mẹ nhé!

✅ Xoắn ruột là gì?

Xoắn ruột là hiện tượng 1 phần ruột non hoặc ruột già của bé bị xoắn lại gây đau bụng dữ dội. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến chứng bệnh này, như chứng quay ruột bất thường ở trẻ sơ sinh hoặc trẻ nhỏ, người từng phẫu thuật ổ bụng hoặc có khối u.

🙉🙉🙉Ngoài ra, còn có nguyên nhân do bẩm sinh, xảy ra trong quá trình thai nhi xoay và cố định ruột trong giai đoạn cuối thai kỳ. Trung bình, cứ 500 trẻ sinh ra thì có một trường hợp bị xoắn ruột. Bệnh có thể xuất hiện ở nhiều lứa tuổi, thậm chí với người lớn, nhưng thường xảy ra ở trẻ sơ sinh và chuyển nặng với trẻ dưới 2 tuổi.

✅ Xoắn ruột ảnh hưởng gì đến sức khỏe của bé?

Khi được cấp cứu kịp thời, ruột sẽ được tháo xoắn và có thể hoạt động bình thường lại. Trong các trường hợp đến bệnh viện muộn, ruột xoắn lại làm nghẽn mạch máu dẫn đến hoại tử. 😫😫😫Ruột bị hoại tử không thể phục hồi và có thể gây nhiễm trùng và nhiễm độc ổ bụng dẫn đến tử vong.

Vì thế, bác sĩ phải cắt bỏ phần ruột này, tùy theo phần bị cắt ít hay nhiều mà chức năng và hoạt động của bộ máy tiêu hóa cũng sẽ bị ảnh hưởng theo.

✅ Dấu hiệu và cách xử trí

Dấu hiệu bé bị xoắn ruột Với bé sơ sinh, trẻ nhỏ dưới 2 tuổi, mẹ cần lưu ý các dấu hiệu nhận biết sớm như sau:

-Trẻ bỏ bú, quấy khóc, da tím tái.

-Khóc thét lên từng cơn.

-Đau bụng dữ dội, cơn đau kéo dài từ 15-20 phút.

-Bụng chướng.🤢🤢🤢 -Nôn dịch màu xanh, vàng.

-Đại tiện ra máu lẫn chất nhầy màu đỏ hoặc màu nâu, đen.

 

✅ Mẹ nên làm gì trong trường hợp này?

Với bệnh xoắn ruột, khoảng “thời gian vàng” để mẹ đưa con đi cấp cứu là trong vòng 6 giờ kể từ khi có triệu chứng. Nếu để lâu hơn, khả năng phải cắt bỏ ruột cũng như sốc nhiễm trùng, ảnh hưởng đến tính mạng bé rất cao. 🙇‍♂️🙇‍♂️🙇‍♂️Vì vậy, ngay khi phát hiện các dấu hiệu, mẹ phải nhanh chóng đưa con đến cơ sở y tế gần nhất. Xoắn ruột là bệnh lý nguy hiểm, tuy nhiên, nếu được phát hiện sớm và chữa trị kịp thời, ruột của bé vẫn có khả năng hồi phục lại. 🍁🍁🍁Vì thế, mẹ cần lưu ý các triệu chứng của con, tránh tự ý điều trị tại nhà hoặc tùy tiện dùng thuốc khi chưa có sự tư vấn của bác sĩ. Bên cạnh đó, mẹ cần bổ sung cho bé chế độ dinh dưỡng hợp lý, để bé khỏe mạnh hơn mỗi ngày, mẹ nhé! 🐳🐳🐳

Phòng khám nhi Bé Khỏe Mẹ Vui

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

CAPTCHA ImageChange Image